Top 5 nhóm chất quan trọng mẹ bầu cần bổ sung vào chế độ ăn uống

Cập nhật 12-01-2020, 9:13 pm

Sắt, i-ốt, omega 3, vitamin D, acid folic là top 5 nhóm chất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu bổ sung đầy đủ trong suốt thai kì, giúp mẹ bầu khỏe mạnh và xinh đẹp, thai nhi phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não.

Sắt

Sắt đứng đầu trong danh sách các chất cần bổ sung vào chế độ ăn uống của mẹ bầu. Bởi lúc mang thai nhu cầu sắt trong cơ thể mẹ bầu tăng cao, bởi lúc này cơ thể người mẹ sản xuất ra nhiều hơn 50% lượng máu so với bình thường, đó là lý do tại sao bạn cần phải bổ sung sắt để sản xuất thêm hemoglobin - một protein có trong tế bào hồng cầu.

Bên cạnh đó, sắt còn hỗ trợ quá trình sản xuất nhiều enzyme thiết yếu và giúp tăng cường hệ miễn dịch để mẹ bầu chống lại các mầm bệnh xâm nhập, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh trong suốt thai kì. Đặc biệt, nhu cầu sắt của mẹ bầu được đáp ứng thai nhi sẽ phát triển toàn diện, ngăn chặn tình trạng sinh non, nhẹ cân, tử vong ở trẻ sơ sinh… do thiếu máu gây nên.

Sắt có nhiều trong thịt màu đỏ, trứng, trong đậu đỗ các loại, vừng lạc và các rau củ màu xanh đậm. Chú ý rằng, sắt từ thức ăn động vật sẽ dễ hấp thu hơn nguồn sắt từ các thức ăn thực vật. Muốn sắt hấp thụ hiệu quả hãy kết hợp bổ sung lượng vitamin C và chất đạm trong khẩu phần, ngược lại tannin và phytat lại cản trở sự hấp thu sắt.

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm giàu sắt, các mẹ bầu cần bổ sung thêm viên sắt tổng hợp để đáp ứng đầy đủ nhu cầu sắt trong thời kì mang thai.

Omega-3

Omega-3 là nhóm chất thiết yếu mà mẹ bầu cần bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày. Bởi nó đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não và chức năng não ở bào thai. Trong đó, DHA cần thiết cho quá trình phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ, đồng thời nhóm chất này còn kết hợp chặt chẽ với mô thần kinh của thai trong tử cung cho đến lúc chào đời.

Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu Omega- 3 trong suốt thai kì, các mẹ bầu nên bổ sung nhóm thực phẩm chứa omega 3 cao như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá, hải sản, các loại thịt động vật, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, đậu phộng... Đồng thời, bổ sung thêm thực phẩm chức năng omega 3 từ các thương hiệu chất lượng.

I-ốt

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, chế độ ăn uống của mẹ bầu thiếu i-ốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển hệ thần kinh của thai nhi, gây sảy thai, dị tật thai nhi. Nhu cầu i-ốt ở phụ nữ có thai là 220 mcg/ngày, các mẹ bầu hãy bổ sung i-ốt bằng muối có i-ốt hoặc các thực phẩm như rong, tảo biển hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng có i-ốt vào chế độ ăn uống hằng ngày để có một thai kì thật sự khỏe mạnh.

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ thể, giúp hấp thu và chuyển hóa các khoáng chất thiết yếu như canxi, phospho vào cơ thể. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai thì vitamin D càng đặc biệt quang trọng, không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh mà còn giúp thai nhi phát triển về thể chất. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh được rằng, một thai kì thiếu vitamin D sẽ gây các hậu quả như trẻ còi xương ngay trong bụng mẹ hay trẻ sinh ra bình thường nhưng thóp sẽ lâu liền.

Để cơ thể có đầy đủ canxi, các mẹ bầu nên dành thời gian tắm nắng khoảng 20-30 phút/ngày hoặc bổ sung vitamin D 15 mcg/ngày theo chỉ định của bác sĩ. Song song đó, bổ sung thêm nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin D như dầu gan cá, cá hồi, cá trích, cá mòi, tôm, cá ngừ đóng hộp, hàu, pho-mát, cá, trứng, sữa...

Acid folic

Acid folic là nhóm chất cực kì quang trọng trong quá trình hình thành và phát triển thai kì. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, acid folic giúp phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. Nhóm các nhà khoa học đã khảo sát rằng, ở những vùng dân cư có chế độ ăn nghèo acid folic thì khi sinh con em bé có nguy cơ dị tật ống thần kinh cao gấp 10 lần so với vùng dân cư có mức acid folic bình thường.

Nguồn cung cấp acid folic có nhiều trong các trái cây, súp lơ, bắp cải, nấm, rau diếp, xà lách, ớt chuông, trứng... Để đáp ứng nhu cầu acid folic đầy đủ thì ngoài việc cung cấp các thực phẩm trên, các mẹ bầu nên bổ sung thêm bằng các loại vitamin tổng hợp. 

Theo khuyến nghị từ trung tâm y tế, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15-35 tuổi cần uống thêm viên sắt và acid folic mỗi tuần 1 viên, uống 4 tuần liền trong 1 năm.

Viên uống bổ sung vitamin cho phụ nữ mang thai JpanWell

Viên uống bổ sung vitamin cho phụ nữ mang thai JpanWell là sản phẩm của thương hiệu JpanWell nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Trong số các thương hiệu thực phẩm chức năng nổi tiếng tại quốc gia này, JpanWell vinh danh lọt top danh sách các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng nhất.

JpanWell bổ sung cho mẹ bầu các vitamin thiết yếu như vitamin A, D, C, B12, axit folic, năng lượng, đạm, chất béo, cùng với đó là các hoạt chất như carbohydrate, natri, beta-caroten, đường, starch syrup, cornstarch, sorbitol, pectin, citric acid... Sự tổng hòa của các vitamin và khoáng chất thiết yếu này giúp mẹ bầu có một thai kì khỏe mạnh. Cụ thể, JpanWell giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi ở đường ruột, hỗ trợ hình thành và phát triển khung xương thai nhi, hỗ trợ hình thành huyết cầu trong máu và hình thành hồng cầu để đáp ứng lượng máu trong suốt thai kì, chống dị tật ống thần kinh, còi xương, sinh non, xảy thai... Đồng thời, duy trì sức khỏe cho da và niêm mạc, góp phần chống oxy hóa để mẹ bầu có làn da mịn màng.


Xuân Nở


Bài viết mới



Bài viết cũ