Mỗi người phụ nữ đều có ít nhất một thỏi son. Đương nhiên không phải là thỏi son dưỡng không màu vô vị, mà là một thỏi son màu nổi bật, khiến người phụ nữ rạng rỡ trong phút chốc và tự tin đến bất kỳ nơi đâu cô ấy muốn.
Đừng hỏi phụ nữ bao nhiêu thỏi son mới là đủ
Huyền thoại Coco Chanel từng nói: “Nếu bạn buồn, hãy mua và tô thêm son để tiếp tục chiến đấu.” Với người phụ nữ, son môi có ý nghĩa không khác gì niềm đam mê xe hơi của nam giới. Không riêng gì những tượng đài thời trang như Coco Chanel hay những ngôi sao trong làn giải trí đương thời, bất kỳ cô gái nào, độ tuổi nào cũng không thể cưỡng lại được ma lực từ những màu sắc ẩn bên trong món đồ trang điểm nhỏ xinh này. Và có một sự thật là, sẽ chẳng có cô gái nào đợi hết một thỏi son mới mua một thỏi son mới, họ sẽ luôn có nhiều hơn một thỏi son dù cùng một sắc màu. Có sao đâu, chẳng phải nữ giới sinh ra vốn là phái đẹp, mà để đẹp thì chẳng thể thiếu son!
Đâu đó mỗi ngày, bạn dễ dàng bắt gặp những quý cô thành thị tối qua say khước, khóc sướt mướt vì đủ chuyện linh tinh. Nhưng sáng hôm nay, họ sẽ vẫn chỉnh chu với trang phục lựa chọn cả giờ đồng hồ, và chắc chắn họ sẽ tô màu son nổi bật hơn thường lệ. Khi đó, son môi là niềm kiêu hãnh của người phụ nữ với thế giới ngoài kia, chứ không phải là đôi giày cao gót dưới chân chẳng mấy ai ngắm nhìn. Có thể nói, son môi là một vật phẩm được sáng tạo ra để nhắc nhở người phụ nữ trong trường hợp nào cũng phải yêu thương và chăm chút cho bản thân. Như minh tinh Sofia Vergara từng nói đùa nhưng giống như một lời khẳng định: “Nếu tôi không tô son khi ra đường, tôi sẽ cảm thấy như mình chẳng mặc gì cả.” Mà có buồn chán thế nào thì bạn cũng không thể cởi trần ra đường phải không?
Sắc đỏ kiêu hãnh của son môi…
Có một “luật ngầm” trong thế giới làm đẹp của nữ giới, là bất kể các thương hiệu mỹ phẩm đua nhau sáng tạo ra bao nhiều màu sắc đi nữa, thì sắc đỏ vẫn ở vị trí độc tôn, là sắc màu khơi gợi cảm xúc tận cùng mà không bảng màu nào soán ngôi được. Không những làm tôn lên nét quyến rũ cho người phụ nữ, son đỏ còn sự khẳng định nữ quyền trong suốt lịch sử phát triển của son môi.
Giai đoạn thế kỷ 18, mỹ phẩm bị nghiêm cấm ở Anh, son phấn chỉ dùng để điểm tô cho kỹ nữ. Thậm chí, Nghị viện thông qua đạo luật còn cho phép hủy bỏ hôn nhân nếu người phụ nữ từng trang điểm trước khi cưới (1770). Đến cuối thế kỷ 19, thời nữ hoàng Victoria vẫn xem việc trang điểm là bất lịch sự. Tuy nhiên, ngôi sao thời kỳ đó - Sarah Bernhardt đã “vượt luật” bằng việc tô son đỏ ngay cả ở nơi công cộng như một lời thách thức.
Mãi những năm đầu thế kỷ 20, son môi mới khẳng định vị trí của mình trong nghành mỹ phẩm. Sự ra đời của thỏi son bằng kim loại đầu tiên vào năm 1915 là một bước ngoặc ngoạn mục trong lịch sử phát triển của sản phẩm này, thay thế hoàn toàn son môi vốn được được gói trong giấy lụa trước đó. Đến năm 1923, son môi dạng ống xoay như ngày nay được cấp bằng sáng chế. Những tên tuổi lớn trong ngành mỹ phẩm như Chanel, Guerlain, Elizabeth Arden, Helena Rubenstein và Max Factor bắt đầu sản xuất son môi. Và tất nhiên, thương hiệu nào cũng sỡ hữu một thỏi son đỏ huyền thoại đánh dấu tên tuổi của mình.
Những năm 1950, son đỏ trở thành biểu tượng gợi cảm khi trở thành “thương hiệu” sắc đẹp của những minh tinh như Marilyn Monroe, Rita Hayworth, Ava Gardner, Elizabeth Taylor… Xu hướng làm đẹp của nữ giới là quyển lịch sử hấp dẫn không ngừng thay đổi, nhưng trải qua bao nhiêu thời kỳ thì son đỏ vẫn kiêu hãnh hoàn thành sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ. Những tượng đài nhan sắc ở thế kỷ 21 như Angelina Jolie, Emma Stone… hay ngôi sao nổi tiếng như Lady GaGa, Rihanna, Taylor Swift… vẫn thường xuyên ưu tiên son đỏ để đồng hành trong nhiều sự kiện quan trọng. Họ lựa chọn son đỏ như một cách khẳng định chính mình giữa một rừng nhan sắc đa màu xung quanh.
Son môi Estee Lauder Envy Shine Sculpting Shine Lipstick
Sự tự tin, quyến rũ của một cô gái tô son đỏ có sức hấp dẫn đặc biệt thu hút người đối diện từ cái nhìn đầu tiên. Một cô gái nhút nhát, rụt rè chắc chắn không bao giờ lựa chọn son đỏ khi bước vào cửa hàng mỹ phẩm. Nhưng cô gái mạnh mẽ, quyết đoán thì khác, cô ấy biết cách thu hút sự chú ý, biết mình cần nổi bật đúng nơi, đúng lúc với đôi môi đỏ rực làm dậy nên cảm xúc của người khác. Mượn câu nói từ nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar - Gwyneth Paltrow làm câu kết: “Với tôi, cái đẹp nghĩa là cảm thấy thoải mái với chính bản thân bạn, hoặc một thỏi son đỏ thật nổi bật.”
Lê Hân