Tăng cường sức khỏe não bộ với Omega-3

Cập nhật 2017-04-02 11:09:45

Omega-3 là nhóm các axit béo không thể thiếu của hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp duy trì chức năng hoạt động của não bộ, sức khỏe tim mạch và hỗ trợ ổn định tuần hoàn máu.

Dưỡng chất quan trọng của hệ thần kinh

Omega-3 là tên gọi chung của các axit béo không no, bao gồm 3 loại chủ yếu là EPA, DHA và DPA. Trong đó, DHA là thành phần quan trọng của não bộ, chiếm đến 20% trọng lượng não. DHA tạo ra độ nhạy của các tế bào thần kinh, giúp truyền thông tin nhanh và chính xác hơn, có vai trò mật thiết trong sự phát triển và nâng cao trí tuệ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, DHA mang lại nhiều lợi ích cho phát triển não bộ ở thai nhi, trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ. Trong độ tuổi trưởng thành, DHA giúp duy trì sự phát triển ổn định ở tế bào thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ. Đặc biệt có lợi với người hoạt động trí não liên tục, làm việc áp lực hay gặp phải stress. Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa não bộ ở người cao tuổi, giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa Alzheimer. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuron chuyên về thần kinh của Mỹ chứng minh rằng: DHA có chức năng bảo vệ và duy trì các khớp thần kinh, giúp cho việc dẫn truyền xung động thần kinh từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác được dễ dàng.

Cùng với DHA, DPA là dưỡng chất rất cần thiết giúp hoàn thiện quá trình phát triển của thai nhi và tế bào thần kinh của thai nhi.  DPA có vai trò quan trọng trong suốt quá trình phát triển sau này của trẻ nhỏ. Trong khi đó, EPA là axit béo giữ vai trò ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối. Đồng thời có thể giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu, giúp làm giảm độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng. Do đó, EPA có ý nghĩa quan trọng trong việc làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch.

Theo Frederic Calon thuộc khoa Nội tiết phân tử của trường Đại học Laval - Canada, thì thí nghiệm trên chuột chứng minh được rằng khẩu phần ăn thiếu Omega 3 sẽ làm tăng tốc quá trình phát triển bệnh Alzheimer.  Một nghiên cứu khác cũng cho biết, ăn các loại cá giàu Omega 3 ít nhất một lần trong tuần có thể làm giảm 60% việc phát triển bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Cách bổ sung omega 3 hiệu quả

Các loài cá nước lạnh là nguồn bổ sung omega-3 tự nhiên được biết đến nhiều nhất, có thể kể đến cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ là những thực phẩm chứa omega-3 dồi dào. Ngoài lợi ích tăng cường omega-3 tốt cho não bộ, nguồn thực phẩm này còn giúp làm tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, đồng thời nuôi dưỡng mắt sáng khỏe hơn.

Trứng chứa omega-3 dồi dào dễ kiếm mà bạn nên tăng cường trong chế độ ăn uống hằng ngày. Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành… cũng là một nguồn omega-3 lành mạnh tốt cho sự phát triễn não bộ.

Hạt lanh, hạt bí ngô hay quả óc chó có thể xem là món ăn vặt giúp bổ sung omega-3 hiệu quả. Ngoài ra, các loại dầu thực vật như  dầu hạt cải, dầu đậu nành có thể thay thế các loại dầu, mỡ động vật trong chế biến món ăn giúp bổ sung omega-3. Ưu điểm của các loại dầu này à có thể nấu ở nhiệt độ khá cao mà không làm biến đổi thành phần.

Nhiều loại rau cải như cải xoăn, rau bina, cải xoong hay mùi tây có chứa rất nhiều omega-3. Tăng cường các món canh, xào hay rau luộc từ các loại rau cải này sẽ giúp cơ thể được bổ sung nguồn axit béo lành mạnh.

Bổ sung nguồn omega-3 tinh khiết từ nhuyễn thể

Nhuyễn thể là động vật giáp xác nhỏ thuộc lớp Giáp mềm, có tên khoa học là Euphausiacea, sinh sống chủ yếu ở các vùng nước lạnh của đại dương. Chúng là nguồn thức ăn cho các động vật khác trong đại dương bao gồm cá voi, hải cẩu, chim cánh cụt, mực và cá. Dầu nhuyễn thể chủ yếu được tinh chiết từ loài nhuyễn thể Nam Cực Euphausia superba. Loại dầu này chứa rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt hàm lượng omega-3 rất cao.

Piacer Omega-3 Krill là dầu nhuyễn thể được sản xuất bởi công ty Shiratori Yakuhin của Nhật Bản, giúp tăng cường tối ưu omega-3 cần thiết cho sức khỏe con người, đặc biệt với hàm lượng cao các axit béo không no như DHA và EPA là nguồn dưỡng chất không thể thiếu cho sự khỏe mạnh ở não bộ và tim mạch. Các axit béo lành mạnh có trong viên uống Piacer Omega-3 Krill có tác dụng tăng cường hoạt động của não bộ, chống trầm cảm, cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình mất trí nhớ do tuổi tác, phòng chống bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, sản phẩm giúp làm giảm triglicerid (mỡ trong máu), giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ổn định nhịp tim, ngăn ngừa nguy cơ suy tim, hay tai biến mạch máu não.

Lê Hân