Phương pháp phòng ngừa bệnh loãng xương

Cập nhật 2018-06-11 08:46:05

Bệnh loãng xương hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là tình trạng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Phương pháp phòng ngừa bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương thường xuất hiện đối với những người cao tuổi, người ăn chay, người bệnh thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, trẻ em bị suy dinh dưỡng và còi xương. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu các chất dinh dưỡng chứa canxi, phospho, acid amin… và đặc biệt là do sự lão hóa của tuổi tác gây nên.

Khi chúng ta mắc bệnh loãng xương sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống vì thời gian điều trị phải kéo dài, chi phí điều trị cao và khi sử dụng thuốc sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ. Vì vậy đừng để bị bệnh loãng xương rồi chúng ta mới điều trị, mà cần quan tâm đến sức khỏe ngay từ ban đầu bằng các phương pháp phòng ngừa bệnh loãng xương.

- Bổ sung các thực phẩm chứa canxi, vitamin D

Có một chế độ ăn uống hợp lý theo khoa học nhằm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có canxi và vitamin D sẽ rất tốt đối với cơ thể của chúng ta nhằm phòng ngừa được bệnh loãng xương một cách hiệu quả.

Bổ sung các thực phẩm chứa canxi

- Cá, tôm, cua, sò, hàu… là những thực phẩm đứng đầu danh sách giàu canxi mà chúng ta nên bổ sung nhằm giúp làm chắc xương, cứng xương, phát triển hệ xương nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra các loại thịt bò, heo… cũng chứa nhiều chất sắt, canxi và các chất dinh dưỡng khác giúp cơ thể xây dựng tái tạo các mô và hệ xương cơ bắp cho cơ thể.

- Các loại rau củ, quả, hạt cũng là lựa chọn quan trọng cho việc phòng ngừa bệnh loãng xương, bởi những thực phẩm này không chỉ chứa hàm lượng canxi tương đối mà còn chứa các vitamin K và chất khoáng giúp cho việc hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Đặc biệt trong nhóm rau củ, hạt đậu là điều không thể bỏ qua bởi một chén đậu nhỏ có thể cung cấp khoảng 130 mg canxi. Các loại trái cây thì nên bổ sung quất, me, cam, dâu, sung, mít, kiwi, chuối…

- Bên cạnh các thực phẩm trên, thì việc bổ sung sữa là rất cần thiết vì sữa là nguồn dinh dưỡng cao và chứa rất nhiều hàm lượng canxi, khi chúng ta uống 250g sữa thì sẽ hấp thụ được khoảng 275 mg canxi vào cơ thể. Ngoài sữa có thể sử dụng các thực phẩm được chế biến từ sữa như sữa chua, pho mát, bơ… đều có hàm lượng chất dinh dưỡng và canxi khá cao, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng, canxi và giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Bổ sung vitamin D

Bên cạnh việc bổ sung canxi phù hợp thì không thể quên vitamin D, vì thiếu vitamin D thì cơ thể chúng ta sẽ khó hấp thụ được canxi. Bởi vậy cần chú trọng việc bổ sung cả vitamin D bằng cách tốt nhất chính là tắm nắng vào buổi sáng cho cơ thể, để phòng tránh bệnh loãng xương.

- Tập thể dục đều đặn

Cùng với chế độ dinh dưỡng, thì chúng ta nên tập thể dục thường xuyên để tăng sức đàn hồi của gân, cơ bắp và sức chịu đựng của xương, bên cạnh đó tăng cường sự cân bằng và duy trì độ dẻo dai của hệ thống xương, giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Tuy nhiên nên tập các động tác nhẹ nhàng, vừa sức với mình, chứ không nên tập các động tác quá sức với cơ thể.

- Ngừa loãng xương Kirkland Calcium Citrate

Kirkland Calcium Citrate là loại thực phẩm chức năng được sản xuất bởi thương hiệu Kirkland Signature, bổ sung canxi – thành phần quan trọng nhất của xương, giúp xương chắc khỏe từng ngày, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Với hàm lượng vitamin D3 trong sản phẩm tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu tốt canxi từ thức ăn, kết hợp cùng khoáng chất kẽm và magie hỗ trợ cơ thể hình thành xương, duy trì xương và răng khoẻ mạnh.

Đồng thời sản phẩm còn bổ sung citrate ngăn ngừa sỏi thận, điều hòa nhịp tim và co thắt cơ thịt, duy trì tinh thần sảng khoái. Bên cạnh đó, canxi có khả năng làm giảm sự hấp thu của nhiều loại thuốc kháng sinh và thuốc kháng viêm thuộc nhóm corticosteroid. Corticosteroid có tác hại một mặt ức chế trực tiếp quá trình tạo xương, mặt khác làm giảm hấp thu canxi ở ruột, tăng hiệu suất bài xuất canxi ở thận và làm tăng quá trình hủy xương, ngăn chặn cơ thể hấp thu vitamin D.

Nguyễn Tảo